การแข่งขันในสังคมของการทำงานและการชิงดีชิงเด่นกันในองค์กรเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นในทุกวงการ แถมในยุคนี้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในการทำงาน จนทำให้คนที่ตามโลกไม่ทันต้องกลายเป็นผู้แพ้ จนมีโอกาสสูญเสียงานที่รักไปอีกด้วย ถ้าหากอยากยืนอยู่ในโลกแห่งการแข่งขันได้อย่างมั่นคง แน่นอนว่าต้องรู้จักพัฒนาตัวเอง ซึ่งสามารถทำได้ตาม 5 เทคนิคต่อไปนี้

  1. ฝึกฝนด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ

อย่าตกยุค ต้องพัฒนาตัวเองให้หมุนได้ทันโลก ยิ่งเรื่องของเทคโนโลยีต้องทำตัวให้ทันสมัย ด้วยการเรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ อยู่เสมอ ถ้าหากทำงานเฉพาะทางต้องเรียนรู้เทคนิคใหม่ที่ใช้ในการทำงานให้ช่ำชองและควรสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

  1. เรียนรู้เพิ่มทักษะอย่างสม่ำเสมอ

หลายงานจะก้าวหน้าได้ถ้ามีทักษะที่ตลาดต้องการ การเรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องทักษะใหม่ ๆ จึงเป็นเรื่องทั่วไปที่ทุกคนควรทำ เช่นถ้าทำงานด้านการพัฒนาเว็บไซต์ ต้องเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ หรือซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการทำงานอย่างสม่ำเสมอ เพราะเด็กรุ่นใหม่มีแนวโน้นที่จะเรียนรู้เรื่องเหล่านี้มาตั้งแต่ต้น คุณที่ทำงานมาก่อนจะมีโอกาสเป็นหัวหน้างาน ต้องฝึกเรื่องเหล่านี้ให้เชี่ยวชาญเช่นกัน

  1. ให้ความสำคัญกับภาษา

การเรียนรู้ภาษาใหม่เป็นเหมือนการเปิดแหล่งข้อมูลให้กว้างขึ้น นอกจากนั้นกรอบของการสื่อสารจะกว้างขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างเช่นคนที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเชี่ยวชาญ จะสามารถหาข้อมูลในเว็บไซต์ต่างประเทศได้ดีกว่า และสามารถขยายไปตลาดต่างชาติได้อย่างไม่ยากเย็น นอกจากนั้นในปัจจุบันการเรียนรู้ภาษาที่ 3 นับเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่น้อย เช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น เพราะไม่แน่ว่าคุณอาจมีโอกาสได้ไปทำงานต่างประเทศในวันหนึ่ง

  1. ฟังให้มากและหมั่นสร้างคอนเน็กชั่น

ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้จากการฟังและพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่ล้อมรอบด้วยคนเก่ง คุณจะมีโอกาสได้เรียนรู้และเข้าใจวิธีคิดของคนที่ประสบความสำเร็จ นอกจากนั้นเมื่อมีโอกาสต้องรู้จักถามในเรื่องที่สงสัยและพยายามคิดตาม แล้วนำมาปรับใช้กับสถานการณ์ของตัวเอง ด้วยวิธีนี้คุณจะสามารถพาตัวเองก้าวหน้าไปได้เช่นกัน

  1. ประยุกต์ความรู้ที่มีกับความจริง

หลายคนเก่งแค่การท่องจำตำรา แต่เมื่อต้องลงสนามทำงานจริงกลับไม่สามารถทำได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนการทำข้อสอบ ดังนั้นต้องพยายามประยุกต์ความรู้ที่มีกับสถานการณ์ของความเป็นจริงอย่างชาญฉลาด อาจจะทำได้ด้วยการเรียนรู้จากกรณีศึกษาที่มีมาก่อน และลงมือทำอย่างรอบคอบ ด้วยวิธีนี้งานของคุณจะพัฒนาได้อย่างเต็มที่

เพียงแค่ทำตามทั้ง 5 เทคนิคอย่างสม่ำเสมอ คุณจะสามารถพัฒนาเป็นคนใหม่ที่เก่งรอบด้านได้อย่างแน่นอน ใครที่ยังไม่ลงมือทำสามารถเริ่มได้ตั้งแต่วันนี้ ข้อสำคัญคืออย่าท้อแท้และอย่าเอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่นมากเกินไป แค่เก่งกว่าตัวเองในเมื่อวานก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว