มือถือคือเครื่องมือสื่อสารที่ทำให้คนเราได้พูดคุยกันแม้ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน แต่ในเวลานี้มือถือไม่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้ทุกคนได้ติดต่อถึงกันเท่านั้น สามารถให้ความสะดวกในหลายด้านไม่ว่าจะเป็น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม เล่นโซเชียลมีเดีย เหล่านี้ทำให้เกิดความเพลิดเพลินอยู่ตลอดเวลา แต่หารู้ไหมว่านั้นคือตัวการที่ทำให้ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว คนรักและมิตรภาพห่างเหินกันออกไป เพื่อเป็นการเตือนให้ใช้สื่อเหล่านี้อย่างมีสติเราไปดูกันว่าข้อเสียมีอะไรบ้าง

1.ความสัมพันธ์ระหว่างคนใกล้ชิดห่างเหินกันมากขึ้น

          ลองสังเกตตัวเองไม่ว่าจะทำอะไรก็มักจะหยิบมือถือขึ้นมาดู แม้กระทั่งในตอนกินข้าว เดินห้าง ก่อนนอน เป็นกิจกรรมที่คุณอยู่ร่วมกับคนอื่น แต่กลับไม่ให้ความสำคัญเลย หากคุณยังไม่รู้สึกตัวและปล่อยไว้ความสัมพันธ์ระหว่างคนใกล้ชิดจะต้องพังและห่างเหินออกไปอย่างแน่นอน 

2.สร้างความเข้าใจผิดผ่านโซเชียลมีเดีย

          สำหรับคนที่ติดมือถือมาก ๆ มักจะชอบเล่นเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ทวิตเตอร์ เป็นต้น มองว่านี่คือเพื่อนรู้ใจที่สามารถระบายความในใจได้ทั้งหมด อย่างการพูดถึงคนรักหรือคนในครอบครัว เมื่อได้พิมพ์ออกไปให้สาธารชนได้เห็น ในเวลานั้นคุณอาจรู้สึกดีที่ได้ระบาย แต่หากปล่อยไปสักพักเมื่อกลับมาอ่านจะรู้สึกทันทีว่าไม่น่าพิมพ์ออกไปเช่นนั้น เพราะเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งอาจทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง

3.ระหว่างคนรักอาจทำให้กิจกรรมบนเตียงน้อยลง

           ใครที่ติดมือถือมาก ๆ แม้จะเข้านอนแล้วก็ไม่ยอมวางจะต้องได้เล่น ได้จับและอัพเดทข่าวสารต่าง ๆ เล่นเกม แชทไลน์ เหล่านี้ทำให้คุณเพลิดเพลินจนลืมคนข้าง ๆ ไปเลย ฉะนั้นควรวางมือถือลงและให้เวลากับคนรัก เพื่อทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ร่วมกัน 

4.เป็นช่องทางของมือที่สาม

           ด้วยความที่มือถือเป็นตัวกลางในการเข้าถึงสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ทำให้สามารถติดผู้คนได้มากมายทั้งมิตรภาพใหม่และเก่า ซึ่งสำหรับคนที่มีนิสัยเจ้าชู้มักจะใช้สิ่งนี้แหละในการนัดพบ พูดคุยกันลับหลังคนรัก แน่นอนว่าไม่ดีต่อความสัมพันธ์ หากถูกจับได้อาจนำไปสู่การเลิกรา

5.เปรียบเทียบน้อยใจกับชีวิตคู่ของตัวเอง

          สังคมบนโลกโซเชียลทุกวันนี้จะเห็นว่าใคร ๆ ก็ต่างอวดมุมที่มีความสุข ซึ่งหากในคนที่มีจิตใจไม่เข้มแข็ง อาจทำให้น้อยใจ อิจฉาและมักนำมาเปรียบเทียบกับตัวเอง อย่างคนที่มีความรักแฟนซื้อของแพง ๆ ให้ บางคนเห็นอาจน้อยใจ นำไปสู่การทวงถามและทะเลาะกันขึ้น ส่งผลต่อความสัมพันธ์มากทีเดียว

แต่มือถือก็ยังมีประโยชน์ในหลายๆด้านของการศึกษาหาข้อมูล ซึ่งถ้าเราต้องการหาข้อมูลอะไร ก็สามารถเสริจ์ชในกูเกิลได้เลย อย่างเช่น บ้านผลบอล888 เป็นต้น

 จากการนำเสนอเราไม่ได้ตัดสินว่ามือถือเป็นสิ่งที่เลวร้าย หากแต่ผู้ใช้งานรู้จักทำให้เกิดประโยชน์ อย่าได้หมกมุ่นหรือยึดติดกับสิ่งเหล่านี้มากนัก มิเช่นนั้นอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ รวมไปถึงสุขภาพด้วย